Có smartphone Motorola, Lenovo thách thức Apple và Xiaomi tại Trung Quốc

05/02/2015

(PCWorldVN) Thương hiệu điện thoại nổi tiếng Motorola đem lại kỳ vọng cho Lenovo có tiếng nói trọng lượng với người tiêu dùng.

Sau khi hoàn tất thương vụ mua lại mảng điện thoại Motorola từ Google vào cuối tháng 10/2014, Lenovo đã giành lại vị trí nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới từ tay Xiaomi trong quý 4/2014, theo số liệu thống kê của IDC.

Báo cáo mới nhất của IDC cho thấy, lượng smartphone Motorola bán ra lần đầu tiên cán mốc 10 triệu máy đã góp công lớn làm tăng vọt doanh số bán smartphone của Lenovo lên 78% trong quý vừa qua.

Chủ tịch Rick Osterloh của Motorola giới thiệu những mẫu smartphone Motorola mới nhất tại Bắc Kinh.

Điện thoại Motorola đã từng chinh phục thị trường Trung Quốc ở thời điện thoại di động vẫn còn là của hiếm và các công ty Trung Quốc còn chưa sản xuất ra chúng dưới những nhãn hiệu của riêng họ.

Điều đó đã tác động tới quyết định của nhà sản xuất PC của Trung Quốc, vung tay chi 2,91 tỷ USD để mua lại nhãn hàng điện thoại Mỹ đang ở tình trạng kinh doanh bết bát, không có lợi nhuận. Với việc mua lại đã hoàn tất, Lenovo đang hy vọng thương hiệu Motorola sẽ tác động mạnh tới người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi đang khao khát được sở hữu thiết bị di động cao cấp, theo nhận định của tờ Wall Street Journal (WSJ).

Đây là thời điểm tốt cho Lenovo trong cuộc đua smartphone với các đối thủ lớn Samsung, Apple, Huawei, và Xiaomi và công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên mọi mặt trận.

Tại thị trường quê nhà Trung Quốc của Lenovo, Apple đang thống trị phân khúc smartphone cao cấp với iPhone đang được người tiêu dùng Trung Quốc xem như là món hàng sang trọng. Trong khi đó, ở phân khúc smartphone tầm trung và cấp thấp, Lenovo đang phải chiến đấu với Xiaomi, công ty khởi nghiệp công nghệ được định giá cao nhất thế giới với giá trị lên tới 46 tỷ USD. Xiaomi có tốc độ tăng trưởng vượt bậc, là nhà cung cấp smartphone lớn nhất Trung Quốc tại thị trường nước này trong quý vừa qua.

Một năm trước, doanh số bán smartphone tại Trung Quốc của Lenovo chỉ chịu đứng sau Samsung, nhưng nay cả Apple và Xiaomi đã vượt qua Lenovo. Apple đang gặt hái thành công với bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus được người tiêu dùng Trung Quốc xem như những giấc mơ của lối sống thời trang, còn Xiaomi thì thắng lớn với sản phẩm giá rẻ.

Huawei cũng là một đối thủ đáng nể, với sự thành công của thương hiệu mới Honor nhằm vào giới trẻ - mang lại hơn một phần tư doanh số bán smartphone (20 triệu máy) của công ty trong năm qua.

Dù Lenovo đang kiếm tiền chủ yếu từ mảng kinh doanh PC cốt lõi, nhưng doanh thu mảng kinh doanh thiết bị di động đã tăng vọt sau vụ thâu tóm Motorola Mobility.

Giám đốc điều hành Lenovo Yang Yuanqing cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng thị trường smartphone Trung Quốc đã thay đổi và công ty của ông cần phải điều chỉnh.

“Mô hình trực tuyến sẽ phá vỡ mô hình truyền thống”, ông nói. “Chúng tôi buộc phải giải quyết điều này”.

CEO Yang cho biết hai xu hướng ở Trung Quốc đang tạo điều kiện thuận lợi cho những đấu thủ mới như Xiaomi – công ty đã vươn lên nhanh chóng trên thị trường smartphone nhờ phương thức bán trực tuyến các thiết bị chất lượng cao với giá thấp.

Xu hướng thứ nhất là thiếu sự trợ giá của các nhà mạng, nên đa số người tiêu dùng Trung Quốc không mua điện thoại từ nhà mạng. Trong khi đó, Lenovo bán các sản phẩm điện thoại của mình thông qua các nhà mạng, ông nói.

Xu hướng thứ hai là sự thành công mà Xiaomi và các công ty khác đã đạt được trong tiếp thị trực tuyến các sản phẩm của họ qua các mạng cho những người hâm mộ, dẫn đến chi phí quản lý thấp và giá hết sức cạnh tranh với các nhà cung cấp truyền thống. Chỉ mới bắt đầu bán smartphone từ bốn năm trước, Xiaomi đã vọt lên thành nhà cung cấp smartphone lớn nhất tại Trung Quốc vào quý 3 năm ngoái, dù đã bị Apple vượt qua trong quý 4, theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys.

Một minh chứng cho những nỗ lực của Lenovo trong cuộc đối đầu với Xiaomi là buổi lễ ra mắt Motorola vào tuần trước tại Bắc Kinh. Theo phong cách rùm beng của Xiaomi, sự kiện Motorola đặt người dùng bình thường làm trung tâm, với người hâm mộ bay tới từ khắp nơi ở quốc gia đông dân nhất thế giới để tham gia sự kiện và thông tin tương tác tràn ngập trên các mạng xã hội hiển thị liên tục trên màn hình lớn.

Lenovo định giá điện thoại Motorola cao hơn so với điện thoại thương hiệu của chính mình, với hy vọng vượt qua các đối thủ ở phân khúc giá cao hơn. Các lãnh đạo Lenovo cho biết smartphone Motorola sẽ có giá trên 400 USD và smartphone mang thương hiệu Lenovo sẽ được bán dưới mức giá này. Chủ tịch Motorola Rick Osterloh cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước rằng ông có kế hoạch mở rộng thương hiệu ra các thị trường mới nổi khác ở châu Á, châu Phi và Đông Âu.

Nhân viên Motorola tại buổi lễ tuần trước được Lenovo tổ chức để công bố điện thoại Motorola đã trở lại Trung Quốc.

Lenovo cũng đã bắt đầu hợp tác với trang thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc để bán điện thoại. Trong năm nay, công ty sẽ cho ra đời ở Trung Quốc một thương hiệu điện tử mới chỉ bán hàng qua mạng, có tên Shenqi, mà đôi khi được dịch là “Fancy Maker” trong các bản báo cáo bằng tiếng Anh. Shenqi sẽ bán các thiết bị kết nối Internet, và có vẻ như Lenovo đua theo động thái nhảy vào mảng thiết bị gia dụng gần đây của Xiaomi.

Các nhà đầu tư đã được khích lệ vào hôm thứ Ba (3/2) bởi kết quả kinh doanh quý đầu tiên sau khi Lenovo hoàn tất thương vụ mua lại Motorola Mobility. Công ty cho biết lợi nhuận ròng quý 4/2014 của công ty đạt 253 triệu USD, giảm gần 5% so với 265 triệu USD của quý cùng kỳ năm trước, nhưng vượt xa mức dự đoán khoảng 184,6 triệu USD của giới phân tích, theo WSJ; Doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, đạt 14,1 tỷ USD, trong đó mảng thiết bị di động chiếm 24%, tăng từ 16% so với năm trước.

Các nhà đầu tư đã được cảnh báo rằng Motorola “không lợi nhuận” sẽ là một lực cản ngắn hạn cho lợi nhuận của Lenovo, và CEO Yang đã cam kết sẽ cải thiện hình ảnh thương hiệu trong vòng sáu tháng. Cổ phiếu của Lenovo trên sàn chứng khoán Hồng Kông đã tăng vọt lên 8,6% giao dịch trong phiên vào hôm thứ Ba, tăng cao nhất trong hơn một năm qua, và giá đóng cửa tăng 7,3%, đạt mức 10,92 đô la Hồng Kông (khoảng 1,41 USD).

Mảng smartphone sẽ dần trở nên quan trọng đối với Lenovo trong bối cảnh thị trường PC ngày càng sa sút. Lenovo là nhà cung cấp PC lớn nhất thế giới và PC đang là mảng kinh doanh cốt lõi của công ty, nhưng PC tăng trưởng chậm lại thì Lenovo sẽ phải dựa nhiều hơn vào smartphone.

Tags
,apple,smartphone,tin công nghệ,lenovo,xiaomi,điện thoại motorola,