Tin tài chính - kinh tế 8/2/2015: 70% kiều hối chảy vào sản xuất, kinh doanh

08/02/2015

Tin tài chính - kinh tế 8/2/2015: 70% kiều hối chảy vào sản xuất, kinh doanh; Khai mạc Hội chợ Xuân Ất Mùi năm 2015; Hy Lạp tuyên bố không có vấn đề về thanh khoản trong ngắn hạn; Algeria và Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác về kinh tế-thương mại...

Tin tài chính - kinh tế trong nước ngày 8/2/2015

# 70% kiều hối chảy vào sản xuất, kinh doanh

Hiện Việt Nam có khoảng 4 triệu kiều bào đang sinh sống tại nước ngoài. Tính riêng năm 2014, tổng số kiều hối được chuyển về nước đạt 12 tỷ USD, vượt con số năm ngoái 1 tỷ USD. Nếu như trước đây, kiều hối chủ yếu tập trung vào kênh đầu tư bất động sản, chứng khoán và gửi tiết kiệm thì nay, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2014, có tới 70% lượng kiều hối được đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Tin tài chính - kinh tế 8/2: 70% kiều hối chảy vào sản xuất, kinh doanh (Ảnh minh họa)

# 66% doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa hoàn thành kết quả Khảo sát thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại dương năm 2014 và sẽ tổ chức công bố rộng rãi vào ngày 12/2. Kết quả khảo sát được JETRO thông báo đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, có tới 66% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng hoạt động ở Việt Nam và coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng.

# Khai mạc Hội chợ Xuân Ất Mùi năm 2015

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa đón Tết của người dân Thủ đô, từ ngày 8 đến 16/2/2015 (tức 20 đến 28 tháng Chạp năm Giáp Ngọ), Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Số 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, HN) tổ chức Hội chợ Xuân Ất Mùi 2015. Theo Ban tổ chức, Hội chợ là một hoạt động văn hóa – thương mại được tổ chức thường niên vào dịp gần Tết Nguyên đán nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm nông lâm thủy hải sản, đặc sản địa phương và làng nghề truyền thống trên thị trường nội địa.

# PV Gas và PTSC khởi công dự án phân phối khí trị giá 64 triệu USD

Tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) khởi công dự án "Hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, lô 102 và 106 giai đoạn 1". Dự án được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao cho PV Gas làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 64 triệu USD và PTSC làm tổng thầu EPC.

# TP.HCM: Tổng dư nợ tín dụng đạt gần 1,08 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tính đến cuối tháng 1 vừa qua, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn ước đạt gần 1,08 triệu tỷ đồng, tăng 1% so cuối năm 2014. Trong đó, dư nợ tín dụng bằng VND đạt 908.000 tỷ đồng, tăng 0,52% và dư nợ tín dụng bằng ngoại tệ quy ra VNĐ là 170.500 tỷ đồng, tăng 3,63%. Dư nợ tín dụng tháng qua tăng khả quan đi kèm với việc huy động vốn trên địa bàn thành phố cũng đạt khá cao với 1,355 triệu tỷ đồng, tăng 0,83% so cuối năm 2014.

# Mở rộng thị trường xuất khẩu thủy sản và gạo

Theo số liệu từ Cục Thống kê Cần Thơ, tháng 1/2015, kim ngạch xuất khẩu thủy sản và gạo các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đạt 850 triệu USD, tương đương 8,3% kế hoạch năm, chiếm 75,2% tổng kim ngạch hàng hóa đã xuất của khu vực này trong tháng đầu năm. Trong năm 2014, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại nhiều nước châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ; gia tăng chế biến gạo cao cấp và đã xuất sang các nước có rào cản kỹ thuật khắt khe như Nhật, EU, Mỹ, Singapore, Australia. Sản lượng thủy sản, gạo xuất khẩu đều tăng, kim ngạch xuất khẩu hai mặt hàng trên đạt 8,9 tỷ USD, tăng gần 700 triệu USD so năm 2013.

# May Việt Tiến đặt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD

Theo ông Bùi Văn Tiến, Tổng giám đốc Tổng công ty CP May Việt Tiến, năm 2015 và Việt Tiến tiếp tục đầu tư phát triển thương hiệu và mở rộng hệ thống kênh phân phối, cùng với việc phát triển thị trường xuất khẩu. Tập trung sản xuất các thương hiệu truyền thống được người tiêu dùng tin dùng. Tổng mức đầu tư cho phát triển dự kiến sẽ tăng mạnh so với năm 2014 để hiện thực hóa mục tiêu cán mốc xuất khẩu 1 tỷ USD vào năm 2020.

Tin tài chính - kinh tế quốc tế ngày 8/2/2015

# Hy Lạp tuyên bố không có vấn đề về thanh khoản trong ngắn hạn

Bộ trưởng Kinh tế Hy Lạp Georges Stathakis cuối tuần qua đã lên tiếng phủ nhận việc thời báo Phố Wall dẫn lời ông nói rằng Hy Lạp sẽ cạn tiền mặt vào tháng Ba tới do nguồn thu thuế không được như dự tính. Trong khi đó, Thứ trưởng Tài chính Dimitris Mardas cũng khẳng định Hy Lạp sẽ không có vấn đề về thanh khoản trong vài tháng tới. Hy Lạp sẽ phải trả số lãi khoảng 2 tỷ euro (gần 2,3 tỷ USD) vào tháng Hai và thanh toán khoản vay 1,5 tỷ euro cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tháng Ba.

# Algeria và Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác về kinh tế - thương mại

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 7/2 khẳng định Trung Quốc và Algeria bày tỏ sự hài lòng trước sự phát triển quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực, đồng thời mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ này trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại. Ông Dương Khiết Trì cho hay mục đích chuyến công du Algeria là nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước.

# Ireland hoàn trả hơn 3,9 tỷ USD cho Quỹ Tiền tệ quốc tế

Ngày 6/2, Chính phủ Ireland đã hoàn trả hơn 3,5 tỷ euro (3,9 tỷ USD) cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sớm hơn vài năm so với thời hạn. Trước đó vào tháng 12/2014 Ireland đã hoàn trả 9 tỷ euro - số tiền nằm trong khoản cứu trợ trị giá hơn 22 tỷ euro của IMF. Như vậy tổng số tiền mà Ireland trả trước IMF (sau hai lần) đã lên đến 12,5 tỷ euro - con số mà lẽ ra phải đến giữa năm 2019 nước này mới phải thanh toán cho IMF.

# Tập đoàn Siemens sẽ cắt giảm 7.800 việc làm trên toàn thế giới

Trong kế hoạch tái cấu trúc, Tập đoàn công nghệ khổng lồ Siemens mới đây thông báo sẽ cắt giảm 7.800 việc làm trên toàn thế giới nhằm tiết kiệm khoảng 1 triệu euro chi phí sản xuất. Trong đó, trụ sở tại Đức - đại bản doanh của Siemens - sẽ giảm hơn 3.000 lao động. Tháng 5/2014, Giám đốc điều hành Siemens, ông Joe Kaeser, đã công bố kế hoạch cắt giảm việc làm và tiến tới giảm số lượng các chi nhánh và hệ thống phân cấp trong tập đoàn vào năm 2016.

# Kinh tế Mỹ tạo ra 1 triệu việc làm mới trong vòng 3 tháng qua

Trong tháng 1/2015, kinh tế Mỹ đã tạo được 257.000 việc làm mới, góp phần nâng số việc làm được tạo ra trong ba tháng qua lên con số 1 triệu và ghi dấu chuỗi ba tháng tăng trưởng việc làm khả quan nhất kể từ năm 1997. Đây cũng tháng thứ 11 liên tiếp quốc gia này đạt được mức tăng trên 200.000 việc làm mới mỗi tháng, dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi khả quan của nền công nghiệp Mỹ sau những trì trệ do ảnh hưởng của mùa Đông lạnh giá vào năm ngoái.

# Venezuela quyết định hoãn nhập khẩu dầu của Algeria

Chỉ vài tuần sau khi tiếp nhận chuyến hàng dầu thô đầu tiên của Algeria, Venezuela đã quyết định hoãn nhập khẩu dầu của nước này. Hai nguyên nhân chính được đưa ra đó là vấn đề kho vận của quốc gia Nam Mỹ này và sự bất đồng giữa tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) và tập đoàn năng lượng quốc gia Algeria (Sonatrach).

# Lạm phát Trung Quốc có thể xuống mức thấp nhất trong 5 năm

Theo kết quả thăm dò ý kiến của 21 nhà phân tích do hãng tin Reuters thực hiện mới đây, lạm phát của Trung Quốc trong tháng 1/2015 có thể giảm xuống mức thấp nhất trong năm năm qua do giá dầu giảm và nhu cầu trì trệ, trong khi xuất khẩu tăng trưởng ì ạch. Các nhà phân tích dự đoán tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc có thể chỉ ở mức 6,3% trong tháng 1/2015, thấp hơn mức tăng 9,7% của tháng 12/2014.

Thanh Tùng (tổng hợp baomoi.com)