Nội thất giá hời, mua vội bị lừa như chơi

08/02/2015

- Sức mua đồ nội thất năm nay tương đối chậm. Mặc dù có nhiều chương trình khuyến mãi được áp dụng, như giảm giá tới 50%, nhưng khách hàng vẫn thờ ơ, nhiều gian hàng có nguy cơ đóng cửa sớm. 

Cuối năm cháy túi, không dám nhận nhà đón Tết

Trông chờ cuối năm

Trái với quy luật hàng năm, thị trường gỗ, nội thất những tháng cuối năm vẫn ảm đạm, mặc dù đây đang là giai đoạn cao điểm, sôi động nhất trong năm. Cuối tuần, khảo sát tại hàng nội thất ở một trung tâm thương mại lớn quận Thanh Xuân, số lượng khách hàng tham quan chỉ lác đác vài người. Người mua tập trung chủ yếu ở những gian hàng bán đồ gia dụng, còn nột thất, bàn ghế sofa cao cấp hầu như không có người xem.

Tương tự như vậy, tại một gian hàng nội thất cao cấp ở Hà Đông, một nhân viên bán hàng cho hay: “Người mua chủ yếu tới tham khảo mẫu mã, dù cửa hàng đã chạy chương trình khuyến mãi giảm giá 10% trước đó cả tháng, vì thế doanh thu tăng không đáng kể”. Nhiều sản phẩm bày bán tại cửa hàng đang giảm giá tới 50%.

Tại phố nội thất La Thành, các cửa hàng bày bán la liệt các sản phẩm giường tủ, bàn ghế, sofa ra tận vỉa hè để thu hút khách hàng. Anh Tuấn, chủ một cửa hàng đồ gỗ cho hay, thời điểm cuối năm, khách thường quan tâm tới tủ kệ, sofa nhiều hơn. 

nội-thất, đồ-gỗ, gian-hàng, hội-chợ, giảm-giá-cuối-năm, khuyến-mại, doanh-nghiệp,
Nội thất đua nhau giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Khu vực La Thành chủ yếu bán hàng phục vụ khách bình dân với đủ chủng loại gỗ. Tủ bếp gỗ sồi tần bì khoảng 2,6-2,9 triệu đồng/m2, gỗ xoan đào từ 2,9-3,2 triệu đồng/m2, gỗ veneer giá khoảng 2,2 triệu đồng/m2. Kệ tivi có giá từ 3 triệu đồng/m2 tùy theo loại gỗ. Tương tự như vậy, bàn trà có giá từ 3,5-5 triệu đồng/m2.

Thị trường phía Nam, theo nhận định của nội thất Thanh Dũng, nhìn chung sức mua nội thất năm nay vẫn còn chậm so với cùng kỳ của năm trước. Khách hàng tiêu dùng có xu hướng chọn lựa các bộ sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, màu sắc và kiểu dáng hiện đại, thiết kế đa năng. 

Các dòng sản phẩm có chất liệu và giá thành tương đối phù hợp: xoan đào, sồi, tần bì, óc chó... thay thế dần cho các nguồn nguyên liệu truyền thống như căm xe, gỗ đỏ, hương, lim và thay thế dần cho các loại gỗ công nghiệp như MDF,MFC... 

Cẩn trọng, tránh bị lừa

Thời điểm cận Tết, lượng khách mua đồ gỗ cũng tăng, tuy nhiên theo khuyến cáo của các chủ cửa hàng, người mua cần cẩn trọng tránh bị lừa vì ham hàng giá rẻ. Như trường hợp của chị Kim Oanh (Khu đô thị Linh Đàm, HN). Nhận nhà đúng thời điểm gần Tết, chị cũng muốn đóng đồ nội thất sớm để vào ở. Do không có kinh nghiệm, chị lựa đại một cửa hàng nội thất gần nhà với mức giá rẻ hơn so với báo giá trên mạng. Toàn bộ nội thất nhà chị tới gần 100 triệu đồng nhưng chỉ sau một tuần sử dụng đã có dấu hiệu lung lay bản lề. Cánh cửa tủ nhiều vết xước, chị yêu cầu bảo hành năm lần bảy lượt vẫn chưa được giải quyết.

Hay như anh Quân (quận Hà Đông, HN) do không có kinh nghiệm trong lựa chọn loại gỗ nên anh đã bị một cửa hàng lợi dụng. Anh cho hay: “Khi mua, cửa hàng nói như đinh đóng cột là gỗ xoan đào nhưng khi người bạn của mình tới chơi phát hiện ra bị độn bởi nhiều loại gỗ tạp, kém chất lượng”.

nội-thất, đồ-gỗ, gian-hàng, hội-chợ, giảm-giá-cuối-năm, khuyến-mại, doanh-nghiệp,
Gian hàng nội thất

Theo tư vấn của một chủ cửa hàng nội thất, để chọn lựa những sản phẩm có chất lượng tốt về kỹ thuật sản xuất và nguyên liệu chế biến, khách hàng nên đến tham quan tại các cửa hàng, công ty có thương hiệu và uy tín lớn trên thị trường. Giá thành sản xuất sản phẩm nội thất 80% được cấu thành từ chi phí sản xuất và nguyên liệu chế biến. Do vậy các sản phẩm có giá thành rẻ thì thường có chất lượng không ổn định về nguyên liệu (gỗ thứ cấp hoặc gỗ nhóm thấp - gỗ tạp) và kỹ thuật sản xuất chưa đạt tiêu chuẩn để khách hàng có thể sử dụng lâu dài.        

Để chọn lựa một sản phẩm tốt và đúng giá trị trong các chương trình khuyến mãi cuối năm, khách hàng  nên tham khảo một vòng trên thị trường để tìm hiểu mặt bằng giá chung để tránh các trường hợp mua hớ hoặc khuyến mãi ảo. 

Khi mua hàng khách hàng nên kiểm tra sản phẩm cẩn thận xem sản phẩm có bị lỗi kỹ thuật (nứt, gãy, vá nối, cong vênh, mọt, bị bung nở do ẩm hay ngập nước - đối với các loại gỗ công nghiệp), ngoài ra chất lượng gỗ phải đồng nhất (không pha tạp, pha trộn các loại gỗ khác), chế độ bảo hành bảo trì các sản phẩm phải thống nhất như sau, khách hàng có thể yêu cầu được ký tên trực tiếp trên sản phẩm mà mình đã chọn và yêu cầu bên bán giao đúng mặt hàng đã được ký tên. 

Đối với các sản phẩm nhập khẩu, khách hàng nên yêu cầu giao hàng còn nguyên đai nguyên kiện khi lắp đặt tại nhà.

Để phân biệt được các loại gỗ thì khách hàng có thể tham khảo tra cứu thông tin trên mạng hoặc nhờ những người biết về gỗ để xem giúp.

Duy Anh ( vietnamnet.vn)

Giả cá anh vũ tiến vua, dân lắm tiền dễ bị lừa

Cộng đồng kêu gọi tẩy chay 'nước ngọt... có ruồi giá 500 triệu'

Con đại gia Đồng Nai: Sính lễ đám cưới: 10 sổ đỏ, nhà 5 tỷ, xe Lexus

Giá bao cao su đắt ngang iPhone 6

'Thủ phủ' nuôi cá chép đỏ lớn nhất miền Bắc bắt đầu tấp nập

Vợ chồng đại gia bậc nhất 2014: Cú ngược dòng ngàn tỷ

Mặc cả láo khi mua cành đào, bị đánh nhừ tử

Phật thủ bonsai dáng “bàn tay chắp” cực lạ giá hơn chục triệu